adyim.com การนำเสนองานด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ ~ RiF-iT

วันพุธที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ลักษณะของการนำเสนอข้อมูล

       การนำเสนอข้อมูล คือ การส่งข้อมูลจากผู้นำเสนอข้อมูลไปสู่ผู้รับข้อมูล ด้วยวิธีการต่างๆ เพื่อให้ได้รับข้อมูลที่ถูกต้องจากผู้นำเสนอ
       ประสิทธิภาพของการนำเสนอข้อมูลควรพิจารณาจากความพร้อมของผู้นำเสนอ ผู้รับข้อมูล ข้อมูล และเทคโนโลยีที่ใช้ในการเสนอข้อมูล


องค์ประกอบในการนำเสนอ 
  1.  ผู้นำเสนอ หรือ ผู้ส่งข้อมูล เป็นผู้ที่มีบทบามสำคัญที่สุดในการนำเสนอ  ผู้นำเสนอที่ดีจะต้องวิเคราะห์ผู้รับข้อมูล  ศึกษางานหรือข้อมูลนั้น  ตลอดจนสร้างหรือเอกใช้สื่อและโพรโตคอลที่มีคุณภาพ  เพื่อให้การนำเสนองานนั้นบรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้
  2.  ผู้รับข้อมูล เป็นผู้รับข้อมูลจากผู้นำเสนอ  ถ้ามีการนำเสนอที่ดีผู้รับข้อมูลจะมีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ผู้นำเสนอต้องการ
  3.  งาน หรือ ข้อมูล  เป็นสิ่งที่ผู้นำเสนอต้องการถ่ายทอดให้แก่ผู้รับข้อมูลผ่านสื่อและโพรโตคอลต่าง ๆ
  4.  สื่อ หรือ ตัวกลาง  เป็นเครื่องมือสำคัญที่จะนำข้อมูลต่าง ๆ ไปยังผู้รับข้อมูล  สื่อพื้นฐานในการนำเสนองาน  คือ  อากาศ  เช่น  การนำเสนอสินค้าของพนักงานด้วยการพูดคุยกับผู้ซื้อสินค้า  ปัจจุบันสื่อที่ใช้ในการนำเสนอมีพัฒนาการมากขึ้นด้วยการนำเทคโนโลยีต่าง ๆ มาช่วย  เช่น  การนำเสนอสินค้าผ่านทางข้อความในโทรศัพท์เคลื่อนที่
  5.  โปรโตคอล  เป็นวิธีการที่ผู้นำเสนอใช้ถ่ายทอดงานให้แก่ผู้รับข้อมูล  โพรโตคอลมีทั้งแบบเฉพาะเจาะจง  คือ  ผู้รับข้อมูลจะรับข้อมูลจากการนำเสนองานนั้นโดยตรง  เช่น  การเข้าร่วมสัมมนา  การอบรม  การใช้เว็บไซต์ส่งเสริมการศึกษา  และโพตโตคอลแบบไม่เฉพาะเจาะจง  คือ  โพรโตคอลที่ผู้นำเสนอแฝงข้อมูลที่ต้องการนำเสนอไว้ในสื่ออื่น ๆ และผู้รับข้อมูลไม่ตั้งใจที่จะรับข้อมูลนั้น  แต่ถูกผู้นำเสนอโน้มน้าวให้เกิดตามวัตถุประสงค์ของการนำเสนองานนั้น  เช่น  การโฆษณาสินค้าในรูปแบบต่าง ๆ

ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่ส่งเสริมการนำเสนอข้อมูลมีดังนี้ 
  1. ตัวหนังสือหรือตัวอักษร (text) เป็นข้อมูลพื้นฐานที่นิยมใช้ในงานนาเสนอทุกงาน การนำเสนอแบบนี้ควรพิจารณาขนาดตัวอักษร สีตัวอักษร สีพื้นหลัง และรูปแบบของตัวหนังสือ ฮาร์ดแวร์ ที่ส่งเสริมการนำเสนอข้อมูลคือ เครื่องพิมพ์และสแกนเนอร์                                                                              ซอฟต์แวร์ ที่ส่งเสริมการนำเสนอข้อมูลคือ Microsoft Word , Microsoft PowerPoint , Microsoft Pubilsher

    2. รูปภาพหรือ (Image) รูปภาพหรือภาพนิ่งควรเป็นภาพสีที่มีความชัดเจน ฮาร์ดแวร์ ที่ส่งเสริมการนำเสนอข้อมูลคือ กล้องดิจิทัล,สแกนเนอร์,เครื่องพิมพ์
                       
    ซอฟต์แวร์ ที่ส่งเสริมการนำเสนอข้อมูลคือAdobe photoshop , microsoft paint , coraldraw

    3. แผนภูมิ แผนผัง และกราฟ (Diagram) เป็นข้อมูลที่ช่วยสรุปรายละเอียด ที่มีจานวนมาก ให้นาเสนอในลักษณะที่น่าสนใจมากขึ้น เหมาะสาหรับข้อมูลที่ต้องการเปรียบเทียบ ฮาร์ดแวร์ ที่ส่งเสริมการนำเสนอข้อมูลคือ เครื่องพิมพ์
                                  
    ซอฟต์แวร์ ที่ส่งเสริมการนำเสนอข้อมูลคือ Microsoft Excel , microsoft word , microsoft Access

    4. เสียง (sound) เป็นข้อมูลที่ช่วยให้การนาเสนอมีความน่าสนใจยิ่งขึ้น ระดับเสนอที่ใช้ไม่ควรดังหรือค่อยจนเกินไป ผู้ใช้สามารถเลือกที่จะปิดหรือเปิดได้ ฮาร์ดแวร์ ที่ส่งเสริมการนำเสนอข้อมูลคือ ลาโพงและไมโครโฟน
                       
    ซอฟต์แวร์ ที่ส่งเสริมการนำเสนอข้อมูลคือ WinAmp , JetAudio , GomPlayer ,VLC media player , 

    5. ภาพเคลื่อนไหว (motion) พัฒนามาจากภาพนิ่ง ด้วยการเรียงภาพนิ่งหลายๆภาพด้วยความเร็วสูง ทาให้มีลักษณะเหมือนวัตถุกาลังเคลื่อนไหว ฮาร์ดแวร์ ที่ส่งเสริมการนำเสนอข้อมูลคือ กล้องวิดีโอและกล้องดิจิทัลที่สามารถบันทึกภาพเคลื่อนไหวได้
                                  
    ซอฟต์แวร์ ที่ส่งเสริมการนำเสนอข้อมูลคือ Macromedia Flash , Macromedia Dreamweaver , 3D studio

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น